Tóm tắt "Nghệ thuật tư duy rành mạch" (The art of thinking clearly) - Rolf Dobelli (part 2)

Phần 2 Tóm tắt "Nghệ thuật tư duy rành mạch" (The art of thinking clearly) - Rolf Dobelli

Chương 10. Đừng mang theo cô bạn siêu mẫu
Hiệu ứng đối lập
Là một lỗi tư duy khá phổ biến, khiến người ta thường bị ảnh hưởng bởi 2 hay nhiều vật với nhau, giống như tính chất tương đối trong vận tốc. Mánh khóe khuyến mãi sale cũng dựa vào đó. Lời khuyên là suy nghĩ thấu đáo, hợp logic với những TH xảy ra hiệu ứng đối lập


Chương 11. Vì sao chúng ta thà có một tấm bản đồ sai còn hơn không có gì cả
Thành kiến về thứ sẵn có
Chúng ta thường hay tư duy, đưa ra những nhận định dựa trên những thứ sẵn có trong đầu mình => Tính chủ quan và không toàn diện. Hãy né tránh bằng cách dành thời gian ở bên những người tư duy khác với bạn => Tiếp thu ý kiến ng khác để nhận thức khác đi.

Chương 12. Vì sao bạn cần cảnh giác với câu không vấp ngã không thành công
Ngụy biện "chuyện tồi tệ đi để rồi trở nên tốt hơn"
Nhiều người thường có lối tư duy khá sai lầm, đó là cứ suy nghĩ nếu muốn mọi chuyện tốt hơn thì phải tồi tệ trc rồi mới tốt lên. Cũng giống nhiều trường hợp như nếu bạn muốn thành công thì "phải thất bại". Hãy cảnh giác nếu như ai đó nói công ty của bạn cần phải thất bại 1 khoảng thời gian mới có thể tăng doanh số được.

Chương 13. Ngay cả những câu chuyện có thật cũng chỉ là cổ tích
Thành kiến truyện kể
"Ta ướm mình vào những câu chuyện giống như ta thử đồ". Chúng ta sắp xếp mọi thứ thành những câu chuyện có ý nghĩa, từ những câu chuyện cuộc sống của chính chúng ta cho đến các sự kiện toàn cầu. => Bóp méo hiện thực và tác động đến quyết định của ta. Bất cứ khi nào ta nghe được một câu chuyện hãy hỏi: Ai là người kể? Động cơ là gì? Điều gì đc che giấu đằng sau?

Chương 14. Vì sao bạn nên viết nhật kí
Thành kiến hồi tưởng
Là một trong những dạng ảo tưởng phổ biến, thành kiến ảo tưởng có thể gọi là hiện tượng "tôi đã bảo rồi mà" vì khi nhìn lại mọi thứ có vẻ như tất cả đều tất yếu rõ ràng. Hãy viết nhật kí, dự đoán những điều sẽ xảy ra trong tương lai rồi sau đó bạn sẽ nhận ra sự khác biệt.
tom-tat-nghe-thuat-tu-duy-ranh-mach-5
Bạn nên thường xuyên viết nhật kí

Chương 15. Vì sao bạn thường đề cao sự hiểu biết và năng lực của bản thân
Hiệu ứng tự tin thái quá
Chúng ta luôn tự tin thái quá vào kiến thức cũng như khả năng phán đoán của mình có hệ thống. Hãy ý thức rằng mình thường tự đề cao bản thân, và với mọi kế hoạch hãy thiên vị kịch bản nào bi quan nhất. => có thể phán đoán tình huống 1 cách khách quan, chân thực.

Chương 16. Đừng quá tin vào phát thanh viên
Kiến thức tài xế
Có 2 dạng kiến thức: Kiến thức thực sự và kiến thức tài xế - một dạng kiến thức ngta chỉ học để thuyết trình. Có một cách để biết được kiến thức của mình đến đâu, đó là bạn nên đưa ra "vòng trong hiểu biết" bên trong là những thứ bạn biết còn bên ngoài là những kiến thức lơ mơ." Vòng tròn của bạn lớn đến đâu không phải là điều tối quan trọng. Điều tối quan trọng là bạn được vòng tròn chu vi đến đâu. "

Chương 17. Bạn kiểm soát ít hơn bạn nghĩ
Ảo tưởng kiểm soát
Ảo tưởng kiểm soát là một dạng xu hướng mà tin rằng chúng ta có thể tạc động đến một điều gì đó mà chung ta không thể suy chuyển được. Chẳng hạn như đèn tín hiệu giao thông, ngta thường có một nút dành cho người đi bộ ấn để chờ qua đường nhưng thực sự sau khi ấn có thể qua luôn được không? Câu trả lời là không bởi nó chỉ giúp cho ta có cảm giác chủ động hơn nhưng trong thực tế ta vẫn phải chờ đợi như không bấm nút.

Chương 18. Không bao giờ trả công luật sư theo giờ
Xu hướng làm vì thưởng
Người ta thường làm đủ mọi thứ để hưởng lợi tối đa từ hình thức khen thưởng. Cái "dị" ở đây là mức độ thay đổi chóng vánh trong cách cư xử của mọi người khi các phương thức khen thưởng được áp dụng hoặc thay đổi và ngta chỉ chăm chăm nhắm đến thưởng, nói cách khác, người ta sẽ bất chấp mọi thứ để có được thưởng thay vì làm như bạn mong đợi.
tom-tat-nghe-thuat-tu-duy-ranh-mach-6
Đôi khi, thưởng không phải là một cái hay ho
                                                                                          


Nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Bài đăng phổ biến