Xương rồng kim hổ (tên khoa học là Echinocactus grusonii)

Xương rồng kim hổ (tên khoa học là Echinocactus grusonii) có nguồn gốc từ phía Tây Nam nước Mỹ, và Mexcico , thuộc chi Echinocactus.

Xương rồng kim hổ
Xương rồng kim hổ (tên khoa học là Echinocactus grusonii)

Môi trường sống của kim hổ

Sự thu thập, đào trộm một cách vô tội vạ đã khiến môi trường sống loài xương rồng kim hổ ngày một trở nên nguy cấp trong tự nhiên. Trong thực tế, thung lũng Rio Moctezuma nơi mà xương rồng kim hổ được tìm thấy sẽ bị tràn ngập bởi một con đập lớn. Một tổ chức tại Mexico đã phải vội vã di rời những cây kim hổ và một số loài quý hiếm khác trước khi con đập được xây dựng. Mặc dù trong tự nhiên, số lượng cây giảm rõ rệt, nhưng với kĩ thuật ngày nay, việc nhân giống rộng rãi tại vườn ươm cũng  giúp chúng phát triển một cách toàn diện. 

Xương rồng kim hổ
Số lượng kim hổ trong tự nhiên ngày một giảm sút

Đặc điểm của xương rồng kim hổ

Kim hổ có hình dạng tròn dọc dài, độ rộng và chiều cao có thể lên tới 90cm và 180cm thân cây tươi sáng màu xanh lá cây, có đến khoảng 20 - 40 gai nhọn, các nốt vàng tạo những gai vàng. 

Xương rồng kim hổ có hoa màu vàng tươi sáng, thường xuất hiện vào cuối xuân đầu hè, chỉ với những cây khi được tiếp xúc với đủ ánh sáng. 

Xương rồng kim hổ
Loài xương rồng kim hổ có dạng tròn, lớn lên trở nên dài hơn

Giá trị cảnh quan

Xương rồng kim hổ là xương rồng được trồng phổ biến để làm cảnh với kết cấu hình dạng đẹp mắt, thú vị. Hình dạng tròn độc đáo với những chiếc gai vàng sáng rực rỡ dưới ánh nắng sẽ là điểm thu hút những người yêu thích cái đẹp. Không giống như nhiều loài khác, chúng càng trở nên đẹp và bắt mắt khi trưởng thành. 

Xương rồng kim hổ
Có thể trồng xương rồng kim hổ làm cảnh - Rất đẹp mắt và thú vị

Cách trồng xương rồng kim hổ từ hạt giống

Kim hổ có thể ra hàng trăm quả mỗi mùa, một vài tháng sau khi hoa tàn và vỏ quả chín, bạn có thể thu thập chúng dưới hoa khô. Sử dụng một con dao để cắt một bên quả, để lộ hạt giống và cạo chúng ra. Hạt giống thường có màu gai hoặc đỏ, rất nhỏ. Sau đó đặt hạt vào nước để ngâm qua đêm. Đổ vào các khay với hỗn hợp mùn cưa 60%, mùn rêu 40% và một phần còn lại là cát thô, đá bọt. Sử dụng một ống tiêm ngựa để hút hạt nhỏ và một ít nước vào ống tiêm. Với ống tiêm, phân đều các hạt giống trong khay nảy mầm, lắc ống tiêm để hạt không lắng đọng ở đáy. Một số người trồng cũng nói rằng nên để phân lớp lạnh thành hạt trong tủ lạnh trong một năm trước khi gieo. Đặt các khay sau đó vào rổ lọc, đậy kiếng bằng thủy tinh và giữ cho đất ẩm cho đến khi hạt nảy mầm trong khoảng từ 2 đến 6 tuần. Chúng trông sẽ giống như các quả cầu nhỏ, màu đỏ không màu xanh lá cây. Sau đó, tháo nắp thủy tinh ra. Khi xương rồng nhỏ bắt đầu nảy mầm nhỏ, sử dụng một cặp nhíp để chuyển chúng từ các khay lan truyền sang chậu 5 cm với cùng một hỗn hợp đất được sử dụng trong các khay nảy mầm. Để xương rồng nhỏ phát triển khoảng 1 hoặc 2 năm và sau đó di chuyển xương rồng đến chậu 10 cm và để húng phát triển thêm.

Có thể bạn quan tâm - Tìm hiểu ý nghĩa xương rồng trong tình yêu và phong thủy

Xương rồng kim hổ
Nhân giống xương rồng kim hổ từ hạt

Cách nuôi trồng và chăm sóc xương rồng kim hổ

Xương rồng kim hổ là loài xương rồng khá dễ trồng, ưa nắng và ánh sáng, ưa khô. Chúng có thể phát triển trong bất kì điều kiện đất như thế nào, giàu dinh dưỡng hay cạn kiệt như đất đá, hay đơn giản là đất bùn. Nếu trồng cây trong chậu, nên mỗi năm di chuyển cây một lần để duy trì và cung cấp đất tươi mới. Điều này không có nghĩa là chúng sẽ cần chậu lớn hơn, nên chọn kích thước chậu phù hợp với cây. Đất trồng cần đảm bảo thoát nước tốt, nên có một lớp sỏi phía dưới chậu. Nên cho cây tiếp xúc với ánh sáng tối thiểu 4 - 6 giờ/ ngày không nên cho cây tắm nắng quá lâu sẽ gây cháy hoặc khô cây. Nước tưới vừa đủ, không tưới trực tiếp lên cây, có thể 2 ngày một lần tùy vào điều kiện thời tiết.

Xương rồng kim hổ
Mỗi năm nên đổi chậu một lần để giữ đất tươi mới


Nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Bài đăng phổ biến