Review sách "Nghệ thuật tư duy rành mạch" - Rolf Dobelli

  • Tên: "Nghệ thuật tư duy rành mạch" (The art of thinking clearly)
  • Tác giả: Rolf Dobelli
  • Thời gian đọc: 2 tuần (13 ngày)
  • Số trang: 444 (ko kể phụ lục) gồm 99 chương
  • Điểm chủ quan: 8.5/10



  • Cảm nhận:

Nghệ thuật tư duy rành mạch là cuốn sách phi hư cấu hay nhất mà tôi từng đọc, mỗi chương là mỗi lỗi tư duy thông thường mà tưởng chừng là điều hiển nhiên mà ta cho là đúng. Dần dần, theo thời gian, những lỗi tư duy ấy ăn mòn vào trong tiềm thức, thành thói quen dẫn đến những sai lầm khó bỏ. Khi đọc cuốn sách này, ta dường như được khai thông những bản chất nhỏ bé từ những điều đơn giản nhất đến những bài học mà tác giả đưa ra, dựa vào những ví dụ, nghiên cứu, dẫn chứng rồi đưa đến kết luận. Càng đọc, bạn sẽ càng cảm thấy như cuốn vào trong cuốn sách bởi những tư duy ấy vô cùng gần gũi, dễ hiểu và trong khi đọc, chắc chắn sẽ có lúc, bạn chợt nhận ra, những tư duy ấy hàng ngày chúng ta vẫn gặp mà không hề hiểu bản chất nguồn gốc từ đâu ta lại làm như vậy.

Những cuốn sách phi hư cấu thường mang đậm chất logic, khiến cho người đọc phải vắt óc suy nghĩ đến mỏi mệt rồi đến khi phát hiện ra điều "thần kì" thì đó chính là lúc vui sướng nhất. Nghệ thuật tư duy rành mạch cũng vậy. Đọc từng trang sách, bạn như được đưa vào một thế giới mới hoàn toàn khác, mọi sự vật, hiện tượng hay những sai lầm đều được lý giải một cách logic. Có thể khi ấy, bợt chợt ta nhận ra mình "ngu" nhiều lắm. Càng học càng ngu mà :). Nhưng đâu vì thế mà ta từ bỏ việc học, việc đọc sách.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, có những chương mà có lẽ chắc tôi phải đọc lại vài lần mới có thể hiểu ra, vì dẫn chứng hơi cao siêu tí, và những từ ngữ mà tác giả sử dụng khá là khó hiểu, có thể do tác giả dùng từ nước ngoài qua quá trình dịch nghĩa đã bị biến đổi theo một cách nào đó khó hiểu hơn.

Trích một số câu hay trong nghệ thuật tư duy rành mạch :
"Ghen tị cũng không sao cả - nhưng hãy chỉ ghen tị với người anh muốn trở thành thôi."
"Nếu bạn bị đưa ra chiến trường, và bạn không đồng tình với mục đích của cuộc chiến ấy, hãy đào ngũ."
"Cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn trước những bất ngờ tồi tệ chính là lường trước chúng."
"Trở ngại lớn nhất đối với việc khám phá không phải là kiến thức mình thiếu - mà là ảo tưởng về kiến thức mình có."
"Nếu bạn không có gì để nói, thì đừng nói gì cả" - Mark Twain
"Que sera, sera" (Điều gì đến, sẽ đến)


Đọc thêm:
 > Review: Trên đường băng - Tony buổi sáng 
 > Review: Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ








Nhận xét

Tổng số lượt xem trang

Bài đăng phổ biến